AI Technology

11.09.2024

ผู้ก่อตั้ง Spotify เปิดตัว Neko Health สตาร์ทอัพด้านสุขภาพที่ใช้ AI ตรวจร่างกาย

การป้องกันดีกว่าการรักษา ปัจจุบัน บริษัทสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จและนำแนวคิดดังกล่าวไปใช้จริงทั้งในทางตรงและทางอ้อมกำลังขยายตัว
Neko Health ก่อตั้งโดย Daniel Ek และ Hjalmar Nilsonne แห่ง Spotify โดยมีพันธกิจในการปรับปรุงการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันด้วยการสแกนร่างกายแบบเต็มตัวและเก็บข้อมูลเชิงลึกที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งสามารถตรวจจับโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจและมะเร็งผิวหนัง ปัจจุบัน บริษัทจากสวีเดนแห่งนี้กำลังเปิดตัวในลอนดอน ซึ่งเป็นเมืองแรกนอกตลาดบ้านเกิด

ด้วยค่าใช้จ่าย 190 ดอลลาร์ หรือประมาณ 6,400 บาทไทย ใช้เวลา 1 ชั่วโมง บริษัทจะทำการสแกนและทดสอบชุดหนึ่ง ซึ่งบริษัทกล่าวว่าจะสร้างข้อมูล “หลายล้าน” จุดที่ช่วยกำหนดสถานะสุขภาพของคุณจากโรคหลอดเลือดหัวใจ ระบบเผาผลาญ และโรคอื่นๆ session นี้รวมการพบปะกับแพทย์แบบตัวต่อตัวเพื่อหารือเกี่ยวกับข้อมูลของการตรวจ

บริษัทกำลังจะเปิดสาขาในสหราชอาณาจักรหลังจากเริ่มต้นอย่างแข็งแกร่งที่สตอกโฮล์ม ซึ่งบริษัทได้เปิดคลินิกสองแห่งในปีแรกของการดำเนินการ จนถึงปัจจุบัน บริษัทได้สแกนผู้คนไปแล้ว 2,707 คน และแม้ว่า 78.5% ของผู้เข้าเยี่ยมชมจะไม่พบปัญหาสุขภาพใดๆ แต่ผลการตรวจของผู้เข้าเยี่ยมชมประมาณ 14.1% ระบุถึงปัญหาที่ต้องได้รับการรักษาทางการแพทย์เพิ่มเติม บริษัทระบุว่า 1% มีภาวะหัวใจและหลอดเลือด ระบบเผาผลาญ หรือมะเร็ง “รุนแรง” บริษัทระบุว่าในกลุ่มดังกล่าว ไม่มีใครทราบถึงภาวะของตนเองก่อนมาเยี่ยมชม Neko

Neko เป็นภาษาญี่ปุ่นแปลว่า “แมว” และ Nilsonne บอกฉันว่านั่นเป็นการอ้างอิงถึงแมวที่มีชีวิต 9 ชีวิต หรือพูดให้เจาะจงก็คือโชคดีหลายๆ ครั้ง “เราหวังว่าระบบของเราจะรู้สึกแบบนี้กับผู้ใช้”

การเยี่ยมชมคลินิก Neko

คลินิก Neko เมื่อคุณเข้าไปในอาคารและลงบันไดก็จะเข้าสู่ล็อบบี้ที่โล่งกว้างพอๆ กัน มีเฟอร์นิเจอร์เรียบง่าย สีสันและแสงไฟที่นุ่มนวล และเสียงเพลงอิเล็กทรอนิกส์ที่ผ่อนคลายดังเบาตลอดทั้งห้อง แนวคิดนี้อยู่ระหว่างสปาที่หรูหราและคลินิกการแพทย์ล้ำยุค และเมื่อไปถึงที่นั่นแล้วคุณจะถูกส่งต่อไปยังระบบการดำเนินของคลินิก ผู้ช่วยจะจดบันทึกเกี่ยวกับคุณสองสามข้อก่อนจะพาเข้าไปในห้องที่จะต้องถอดเสื้อผ้าเหลือเพียงกางเกงชั้นใน เสื้อคลุม และรองเท้าแตะ จากนั้นผู้ช่วยคนที่สองจะวัดส่วนสูงและน้ำหนัก ก่อนจะพาไปที่ห้องทรงกระบอกที่ให้ความรู้สึกเหมือนห้องอาบแดดและเครื่องสแกนความปลอดภัยที่สนามบิน

ห้องนั้นติดตั้งเซ็นเซอร์ 70 ตัว รวมถึงกล้องวัดปริมาตรและกล้องอื่นๆ อีกหลายสิบตัว เพื่อสร้างภาพรวมของคุณจากข้อมูล 50 ล้านจุด ขั้นตอนต่อไปคือการไปที่เตียงตรวจ ซึ่งจะได้รับการสแกนอีกสองครั้ง วัดความดันตาและความดันโลหิต และทดสอบการจับ ท้ายสุดแพทย์จะเก็บตัวอย่างเลือดซึ่งตัวอย่างเลือดเป็นการทําหัตถการเพียงอย่างเดียวที่ Neko ทำ และโดยรวมแล้วใช้เวลาไม่เกินหนึ่งชั่วโมง หลังจากนั้นไม่นาน คุณก็สามารถเปลี่ยนเสื้อผ้าและถูกนำไปยังห้องตรวจแยกต่างหาก ซึ่งแพทย์จะตรวจสอบถามข้อมูลสุขภาพ

Neko เน้นที่ความเสี่ยงและการป้องกันเชิงรุก ข้อมูลจะถูกจัดกลุ่มและนำเสนอตามปัญหาที่อาจเกิดขึ้นต่างๆ ที่คุณอาจพบเจอซึ่งเกี่ยวข้องกับปัญหาดังกล่าว เช่น มะเร็งผิวหนัง ความดันโลหิตสูง และกลุ่มอาการเมตาบอลิก (กลุ่มอาการที่อาจนำไปสู่โรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และเบาหวาน) หากข้อมูลเผยให้เห็นปัญหา ก็จะถูกส่งตัวไปรับการวินิจฉัยเพิ่มเติมและส่งต่อไปยังแพทย์เพื่อทำการตรวจเพิ่มเติม

เทคโนโลยีการแพทย์ที่ก้าวหน้าและทันสมัยทำให้มีความสะดวกง่ายและหยัดเวลามากขึ้น หากในอานาคตประเทศไทยมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทำให้คนเข้าถึงง่ายไม่ต้องไปโรงพยาบาลที่มีคิวยาวนานแต่ก็สามารถเช็คความผิดปกติของร่างกายหรือการป่วยได้คงจะดีไม่น้อย

Cr: techcrunch.com

RECOMMEND