SaaS/Cloud Services

Big Data

Digital

SCM, RFID, Logistics

Software for Business

30.08.2024

【Logistics Tech】Logistics Technology on Cloud ลดภาระต้นทุน เพิ่มความสำเร็จของธุรกิจ

“10 ปีที่แล้วการที่จะลงทุน Server ตัวหนึ่ง อย่างน้อยต้องมี 4 – 5 แสนบาท จึงมีแนวคิดที่จะใช้ Server โดยที่ลงทุนไม่มาก สามารถจ่ายเป็นรายเดือน เดือนละไม่กี่พันบาท แล้วสามารถใช้ Server ตัวเล็ก ๆ แชร์กับคนอื่นได้ จึงเป็นที่มาที่ไปของ Cloud Service”

ข้างต้นเป็นประโยคเปิด เมื่อถามคุณเมธัช อุดมมหันติสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท สกายฟร็อก จำกัด ผู้ชำนาญด้านเทคโนโลยีและการพัฒนา Software สำหรับธุรกิจทุกประเภท โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวกับการขนส่งกระจายสินค้า และ Logistics ถึงประโยชน์และข้อดีของ Logistics Technology on Cloud ซึ่งเป็นประโยคเปิดที่น่าสนใจ

ประโยชน์ของ Cloud Service
Cloud Service คือ เทคโนโลยีเครือข่ายออนไลน์ที่ให้บริการจัดเก็บข้อมูล, ซอฟต์แวร์ และทรัพยากรคอมพิวเตอร์ผ่านอินเตอร์เน็ต หมายความว่า บริษัทไม่จำเป็นต้องลงทุนเครือข่าย หรือ Server เอง แต่สามารถเช่าใช้แบบออนไลน์

Cloud เป็นคำที่เกิดมาเกือบ 10 ปี โดยก่อนหน้านั้นหากจะนำระบบซอฟต์แวร์ หรือเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาใช้ในบริษัท ต้องซื้อระบบ Server เข้ามาติดตั้งเอง ซึ่งต้องมีระบบไฟหล่อเลี้ยง, มีระบบแอร์ทำความเย็น, ระบบ Security ซึ่งลงทุนอย่างน้อย 4-5 แสนบาท ในขณะที่ SME หรือองค์กรขนาดเล็ก ไม่ได้ต้องการลงทุนเยอะขนาดนั้น เขาต้องการใช้โดยที่ลงทุนจ่ายเป็นเดือน เดือนละไม่กี่พันบาท แล้วสามารถใช้ Server ตัวเล็ก ๆ แชร์กับคนอื่นได้ จึงเป็นที่มาที่ไปของ Cloud Service คือ มีผู้ให้บริการหลาย ๆ ราย สร้าง Data Center ขึ้นมา โดยในนั้นมี server เป็นพัน ๆ ตัว แล้วก็มีสายแลนสายเคเบิ้ลต่าง ๆ ลิงก์เข้ามาที่ Data Center นี้ องค์กรแต่ละองค์กร แทนที่จะต้องตั้ง server ภายในบริษัทเอง ก็สามารถเช่าจากผู้ให้บริการเหล่านี้ได้ ซึ่งลงทุนน้อยกว่า ได้ประสิทธิภาพมากกว่า

สาเหตุที่ยกให้ Cloud Service มีประสิทธิภาพเหนือกว่า นั่นมาจาก หากติดตั้ง server เอง บริษัทต้องมีแผนกไอทีดูแลทุกอย่าง ตั้งแต่ตั้งห้อง Data Center เตรียม Network ไปจนถึงลง Application เก็บ Database ส่วน Cloud Service เนื่องจากเช่าจากผู้ให้บริการจึงพร้อมเรื่องการดูแล เมื่อเกิดปัญหาขึ้นทางผู้ให้บริการจะช่วยแก้ไขให้ทันที

นอกจากเรื่องการบริการแล้ว Cloud Service ยังมีประสิทธิภาพสูงอีกด้วย เช่น เมื่อตัดสินใจเช่าแล้ว สามารถเริ่มใช้งานได้ทันที การใช้งานรวดเร็ว หากองค์กรใดมีการพัฒนาซอฟต์แวร์ขึ้นเอง เมื่ออัพโหลดขึ้นคลาวด์ก็สามารถใช้งานได้ภายใน 5 นาที ต่างกับ Server ที่ติดตั้งเอง หรือ on-premises ที่ต้องซื้ออุปกรณ์เข้ามาติดตั้งเพิ่มเติม และทดสอบใช้งาน กว่าจะสั่งซื้ออุปกรณ์และกว่าจะติดตั้งซอฟต์แวร์ได้ ใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือน กรณีนี้คุณเมธัช ยกตัวอย่างแอปพลิเคชัน ที่ต้องเปิดให้ผู้ใช้เข้ามาลงทะเบียนพร้อมกันหลายล้านคนในเวลาเดียวกันว่า แทบจะเป็นไปได้ยาก เพราะหากต้องการให้เสถียร ระบบไม่ล่ม ต้องซื้อ Server หลายตัวมารองรับ แต่ระบบคลาวด์สามารถทำได้ เพราะระบบยืดหยุ่นตามปริมาณการใช้งาน

“การรองรับคนมาลงทะเบียนพร้อมกันในวันเดียว Application แบบนั้นต้องอยู่บน Cloud เพราะวันที่มีคนเข้ามาใช้งานเยอะ ๆ ระบบสามารถขยายตัวรองรับผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นได้ แต่พอวันถัดมา คนลงทะเบียนหมดแล้ว ระบบก็จะลดลงมารองรับตามความต้องการเดิม เหมือนช่วงที่เราใช้งานหนัก ระบบก็จะไปยืม server ของคนอื่นมาช่วยประมวลผล แต่พอใช้งานเสร็จแล้วระบบก็คืนกลับไปนั่นเอง อันนี้เป็นข้อดีที่สุดเลยเพราะรองรับ Transaction จำนวนมหาศาลได้” คุณเมธัช อธิบายเพิ่มเติม

Cloud Service กับความปลอดภัย
ผู้ประกอบการบางรายอาจกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของระบบคลาวด์ เพราะไม่ได้เก็บไว้ภายในองค์กร ประเด็นนี้คุณเมธัชยืนยันว่า มีความปลอดภัยสูงอย่างมาก ปลอดภัยสูงกว่าเก็บไว้กับ Server ส่วนตัวอีกด้วย เนื่องจาก ผู้เชี่ยวชาญที่ให้บริการ Cloud Service นั้น ได้ทดสอบระบบความปลอดภัยแล้ว มีมาตรการรักษาความปลอดภัยหลายชั้น พร้อมทั้งมีทีมวิศวกรมืออาชีพดูแล จึงปลอดภัยกว่าอยู่ที่ออฟฟิศขององค์กรแน่นอน พร้อมทั้งยกตัวอย่างข่าวเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 ขึ้นมารองรับ นั่นคือ ข่าวธนาคารไทยพาณิชย์ตัดสินใจยกระบบ Core Banking ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ในการโอนเงินรับเงิน ขึ้นไปอยู่บน Cloud ตั้งงบลงทุนไว้สูงถึง 32,000 ล้านบาทภายใน 4 ปี จึงสื่อได้ว่า ธนาคารเองยังเห็นความสำคัญกับคลาวด์

Logistics Solutions on Cloud จาก Skyfrog
ให้บริการอยู่บน Cloud ของ Terabyte หรือ T.Cloud ซึ่งเป็นบริษัทแม่ บริการปัจจุบัน ประกอบด้วย

AI VRP & POD (Vehicle Planning & Route Optimize Job Dispatcher & Proof-of-Delivery) เป็นระบบจัดเส้นทาง ยืนยันการรับ-ส่งงาน บันทึกข้อมูล ตำแหน่ง วันที่ เวลา รูปภาพ และลายเซ็น ยืนยันผู้รับด้วยรหัสผ่าน

Real – time GPS Tracking เป็นระบบติดตามสถานะงาน, พนักงาน, ยานพาหนะ และแจ้งเตือน
BI Data Analytics & Others เป็นระบบรายงานสรุปการทำงาน และ Dashboards พร้อมระบบวิเคราะห์ข้อมูลแบบอัตโนมัติ
ข้อดีของการใช้งานบนคลาวด์ คือ ไม่ต้องลงทุนสูง ไม่ต้องติดตั้ง Data Center มีทีมวิศวกร และที่ปรึกษาคอยช่วยเหลือ บริษัทเตรียมแค่คอมพิวเตอร์ แล้ว login เข้าไปใช้ระบบได้เลย ซึ่งไม่เพียงใช้ได้เฉพาะผู้บริหารเท่านั้น พนักงานทุกคนก็สามารถมีส่วนร่วมได้ตามสิทธิ์และเนื้องานที่กำหนดไว้

ประโยชน์ที่ผู้ประกอบการจะได้รับเมื่อเลือกใช้ Logistics Solutions on Cloud ให้เหมาะสมกับธุรกิจ
เพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่ง

ผู้ประกอบการสามารถนำการวิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้านมาเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการขนส่ง และลดต้นทุนได้ เช่น ใช้ในการประเมินความสามารถในการบรรทุก ด้วยการเลือกรถให้เหมาะสม เพราะเมื่อใช้ Logistics solutions แล้ว จะรู้ได้ว่ารถแต่ละคันบรรทุกจำนวนเท่าไร อย่างตำแหน่ง A B และ C ปกติต้องใช้รถบรรทุกขนาดเล็กไปส่ง เนื่องจากเป็นคู่ค้าขนาดเล็ก แต่เมื่อประเมินจากข้อมูลแล้วพบว่า รถขนาดเล็กต้องขน 2 เที่ยว เพราะขนทีเดียวส่งไม่ครบ หรือเกินน้ำหนัก ดังนั้นผู้ประกอบการจึงสามารถพิจารณาเลือกรถขนาดใหญ่ คันที่บรรทุกของไม่เต็มปริมาตร และวิ่งส่งใกล้คู่ค้า A หรือ B หรือ C ให้รับสินค้าไปส่งแทนได้

อีกกรณีหนึ่ง สำหรับผู้ประกอบการที่เป็นคนกลาง คือ รับจ้างขนส่ง สามารถใช้ข้อมูล และระบบติดตามรถเข้ามาเพิ่มงานได้ เช่น รถของบริษัท A เมื่อส่งสินค้าเสร็จแล้ว ต้องขับรถเปล่าเข้าบริษัท ก็สามารถหาลูกค้าเพิ่มได้ว่า ในเขตที่รถขับผ่านเพื่อเข้าบริษัท A มีบริษัทไหนบ้างต้องการฝากส่งสินค้าเข้ามาโซนบริษัท A จะได้ไม่ต้องวิ่งรถเปล่า และสร้างรายได้เพิ่ม เพราะการใช้ Logistics Solutions สามารถคำนวณเวลาส่ง เวลากลับ ได้แม่นยำ

สำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง mobile app ที่มาพร้อมโซลูชั่นก็สามารถช่วยได้ โดยการใช้ GPS นำทางพนักงานขับรถ ซึ่งเขาจะเห็นข้อมูลการจราจรทั้งหมด จะช่วยในเรื่องของการหลีกเลี่ยงเส้นทางที่รถติดได้

ลดภาระงานที่ไม่เกิดคุณค่า
บางธุรกิจต้องเก็บเงินค่าขนส่ง หรือค่าสินค้าทันที ซึ่งหากไม่มี Logistics Solutions พนักงานขับรถอาจต้องรับเงินสดนำกลับเข้าไปส่งการเงินที่บริษัท จากประสบการณ์ตรงที่ Skyfrog ให้บริการลูกค้า พบว่าบางราย เมื่อพนักงานขับรถรับเงินแล้ว ต้องนับตรวจสอบความถูกต้องของเงิน ทั้งจำนวนและตรวจสอบธนบัตรปลอม เมื่อนำเงินสดกลับมาที่บริษัทแล้วฝ่ายการเงินก็ต้องทำซ้ำอีกครั้ง ซึ่งคุณเมธัชกล่าวว่า “เป็นงานที่เหนื่อยมาก แล้วก็ไม่เกิดคุณค่าอะไรเพิ่ม” ฉะนั้นหากใช้ Logistics Solutions พนักงานสามารถให้คู่ค้าสแกนจ่ายผ่าน QR code ได้เลย แล้วระบบก็จะจัดการสร้างใบเสร็จรับเงินโดยอัตโนมัติ ต่างกับการโอนเงินทางธนาคารทั่วไป

เป้าหมายในอนาคตของ Skyfrog
มาถึงเป้าหมายในอนาคตที่ Skyfrog มองไว้ คุณเมธัช กล่าวว่า คือการเป็น ผู้เชี่ยวชาญด้านโซลูชั่น TMS ในประเทศไทย มีโอกาสให้บริการธุรกิจทุกขนาด เพื่อนำไปลดต้นทุนทางด้านการขนส่ง จาก 13% ให้ทัดเทียมต่างประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับสินค้าที่ผลิตโดยคนไทย

“แต่ก่อนนี้หากพูดถึงนวัตกรรมด้าน Logistics ทุกท่านอาจจะต้องลงทุน 30 ล้านบาท ในการใช้ซอฟต์แวร์เหล่านี้ แต่โซลูชั่นของเรา เริ่มต้นแค่เดือนละ 30,000 บาทเท่านั้น เหมือนจ้างพนักงานคนหนึ่ง แต่ท่านได้ระบบทั้งหมดเลย สามารถนำไปลดต้นทุนได้เดือนละหลายแสนบาท”

“เราต้องการเป็นหนึ่งในตัวเลือกให้กับผู้ประกอบการ เพื่อนำเครื่องมือเราไปใช้ลดต้นทุน แล้วก็สร้างศักยภาพการแข่งขันให้กับองค์กรของทุกท่าน ในราคาที่เข้าถึงได้ครับ” คุณเมธัชกล่าวทิ้งท้าย

ช่องทางติดต่อ Skyfrog Co., Ltd.
Website: https://www.skyfrog.net/home/
Line ID: @skyfrog
โทร : 02-692-8731-4
*********

RECOMMEND