AI Technology

15.08.2024

ข้อตกลงการสร้างเสียงนักแสดงโดย AI ของสหภาพนักแสดงฮอลลีวูด

SAG-AFTRA สหภาพนักแสดงฮอลลีวูด ประกาศข้อตกลงกับ Narrativ เพื่อช่วยให้นักแสดงสามารถรักษาสิทธิจากปัญญาประดิษฐ์บนโฆษณา เนื่องจากนักแสดงมีความกังวลว่า การสร้างเสียงที่มีความคล้ายคลึงกับเสียงของพวกเขาจะกลายเป็นเรื่องปกติ ข้อตกลงนี้จึงมีจุดมุ่งหมายให้นักแสดงสามารถรับค่าตอบแทนจากการใช้เสียงที่ผลิตจาก AI สามารถควบคุมวิธีการและเวลาที่จำลองเสียงของพวกเขาได้

Narrativ ได้สร้างข้อตกลงระหว่างผู้ลงโฆษณา เอเจนซี่โฆษณา และนักแสดงเพื่อสร้างเสียงโฆษณาโดย AIภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว นักแสดงสามารถกำหนดราคาสำหรับผู้ลงโฆษณาเพื่อจำลองเสียงของตนแบบดิจิทัลได้โดยต้องจ่ายเงินขั้นต่ำสำหรับโฆษณาเสียง และผู้ใช้เสียงจะต้องได้รับความยินยอมจากนักแสดงแต่ละรายในการจำลองเสียงดิจิทัล

เมื่อปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีนี้เคยเป็นประเด็นสำคัญในการประท้วงฮอลลีวูด ถือเป็นการประท้วงพร้อมกันครั้งแรกในรอบ 63 ปีโดยนักแสดง นักเขียน นักพากย์วิดีโอเกมและผู้แสดงโมชั่นแคปเจอร์ต่างนัดหยุดงาน เนื่องจากจากการเจรจาสัญญาจ้างแรงงานที่ล้มเหลว เพื่อเรียกร้องถึงผลกระทบที่ได้รับจาก AI

นอกจากนี้ การเผยแพร่ Deepfakes หรือวิดีโอเสมือนจริงที่สร้างจาก AI อาจสร้างความบิดเบือนให้ประชาชนและอาจทำให้เกิดความตื่นตระหนกทั่วโลก

กฎหมายที่เรียกว่าพระราชบัญญัติ NO FAKES จึงได้รับการเสนอในสภาคองเกรส และจะให้สิทธิ์แก่ทุกคนในการมีเสียงและภาพเหมือนของตนเอง ทำให้การคัดลอก AI โดยไม่ได้รับอนุญาตถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

ที่มา: https://www.reuters.com/technology/artificial-intelligence/hollywood-union-strikes-deal-advertisers-replicate-actors-voices-with-ai-2024-08-14/

 

RECOMMEND