AI Technology

13.08.2024

ปัญหาการเติบโตอย่างรวดเร็วของ Robotaxi ในประเทศจีน

คนขับรถแท็กซี่เป็นคนงานกลุ่มแรกๆ ทั่วโลกที่กำลังเผชิญปัญหาการตกงานจาก Robotaxi ของ Apollo Goบริษัทในเครือของ Baidu บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ Robotaxi มีการเติบโตและออกใบอนุญาตอย่างรวดเร็วในประเทศจีน ในขณะที่การเติบโตในสหรัฐฯ ดำเนินการไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป มีการสอบสวนและระงับการอนุมัติหลังเกิดอุบัติเหตุอย่างรวดเร็ว

บริษัทในเมืองจีนอย่างน้อย 19 แห่ง กำลังดำเนินการทดสอบ Robotaxi และ Robobus บริษัท Seven ได้อนุมัติการทดสอบของผู้นำอุตสาหกรรมอย่างน้อย 5 บริษัทที่ไม่มีการตรวจสอบโดยมนุษย์ ได้แก่ Apollo Go, Pony.ai, WeRide, AutoX และ SAIC Motor
– Apollo Go มีแผนจะเริ่มใช้งาน Robotaxi 1,000 แห่งในอู่ฮั่นภายในสิ้นปีนี้ และอีก 100 เมืองภายในปี 2573
– Pony.ai ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Toyota Motor ของประเทศญี่ปุ่น มีการใช้งานRobotaxi 300 คัน และวางแผนใช้งานเพิ่มขึ้นอีก 1,000 คันภายในปี 2569 โดยรองประธานบริษัทกล่าวว่า Robotaxi อาจใช้เวลาถึง 5 ปีในการทำกำไรอย่างยั่งยืน แต่มันจะสามารถขยายต่อไปได้ “แบบทวีคูณ”
– WeRide เป็นที่รู้จักในวงการRobotaxi รถตู้ รถประจำทาง และเครื่องกวาดถนน AutoX ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซอย่าง Alibaba Group ตั้งอยู่ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเมืองอื่นๆ
– บริษัทอัลฟาเบ็ต เป็นบริษัทเดียวในสหรัฐฯ ที่ดำเนินงานเกี่ยวกับ Robotaxi ที่ยังไม่ได้ต่ออายุ แต่มีการเก็บค่าโดยสาร และมีรถยนต์มากกว่า 1,000 คันในซานฟรานซิสโก ลอสแองเจลิส และฟีนิกซ์ และอาจเพิ่มขึ้นอีกหลายพันคัน

John Krafcik อดีต CEO ของ Waymo กล่าวว่า “มีความแตกต่างที่ชัดเจนระหว่างสหรัฐฯ และจีน” โดยนักพัฒนา Robotaxi เผชิญกับการตรวจสอบที่ละเอียดยิ่งขึ้นและอุปสรรคที่สูงกว่ามากในสหรัฐฯ

แม้ Robotaxis จะส่งผลต่อความกังวลด้านความปลอดภัยในประเทศจีน แต่กลับมีเพิ่มมากขึ้นเมื่อทางการอนุมัติการทดสอบเพื่อสนับสนุนเป้าหมายทางเศรษฐกิจ เมื่อปีที่แล้ว ประธานาธิบดี Xi Jinping เรียกร้องให้มี “กำลังการผลิตใหม่” ซึ่งทำให้เกิดการแข่งขันในระดับภูมิภาค กว่างโจวมีประกาศเปิดถนนทั่วเมืองเพื่อทดลองขับขี่อัตโนมัติในเดือนนี้ และปักกิ่งมีประกาศการทดสอบในพื้นที่ปิดในเดือนมิถุนายน รวมถึงมีบริษัทจีนบางแห่งพยายามทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในสหรัฐฯ แม้มีข้อห้ามใช้รถยนต์ที่ถูกพัฒนาระบบจากประเทศจีน

Robotaxi อาจสร้างประโยชน์มากมายในอนาคต แต่ในปัจจุบันมันได้ส่งผลต่อภาคแรงงาน เนื่องจากรถยนต์ไร้คนขับกำลังขโมยอาชีพของคนขับแท็กซี่ไปแล้ว

ที่มา: https://www.reuters.com/business/autos-transportation/chinas-drivers-fret-robotaxis-pick-up-pace-passengers-2024-08-08/

RECOMMEND