AI Technology

02.08.2024

การเปลี่ยนแปลงของ AI ในบอร์ดบริหาร

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา AI ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกธุรกิจอย่างรวดเร็ว โดยการปฏิวัติทุกสิ่งตั้งแต่การให้บริการลูกค้าไปจนถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ องค์กรต่างๆ หันมาใช้ AI ในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของบริษัท มีการจัดตั้งคณะกรรมการ AI สนับสนุนบทความเป็นผู้นำเพื่อเพิ่มโอกาสและลดความเสี่ยง

ปัจจุบัน AI กำลังเข้าไปทีบทบาทในองค์กรต่างๆ มีหน้าที่ช่วยกำหนดเป้าหมายขององค์กร แต่อย่างไรก็ตามองค์กรทั่วโลกยังคงต้องรับมือกับผลกระทบจาก AI ทั้งเชิงบวกและเชิงลบ

การเพิ่มขึ้นของ AI ได้เปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินธุรกิจพื้นฐาน บริษัทต่างๆ หันมาใช้ AI เพื่อทำให้กระบวนการต่างๆ เป็นอัตโนมัติ รองรับข้อมูลเชิงลึก และเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีนี้ ได้สร้างโอกาสใหม่ๆ ในการเติบโตของนวัตกรรมและจำเป็นต้องมีการกำกับดูแลเชิงกลยุทธ์เนื่องจากความซับซ้อนของกระบวนการ

จากการสำรวจของ Gartner พบว่า 55% ขององค์กรได้จัดตั้งคณะกรรมการ AI เพื่อรับมือกับความท้าทายต่างๆ แนวโน้มนี้สะท้อนให้เห็นถึงการตระหนักรู้ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการริเริ่มโครงการด้าน AI จึงจำเป็นต้องมีการกำกับดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญและปรับปรุงการจัดการเชิงกลยุทธ์ในหลายแผนก

ภาพลักษณ์ใหม่ด้านความเป็นผู้นำของ AI
ในขณะที่บริษัทส่วนใหญ่ปรับโครงสร้างเพื่อรองรับ AI ผลสำรวจของ Gartner เปิดเผยว่า 54% ขององค์กรมีหัวหน้าฝ่าย AI หรือผู้นำด้าน AI แต่ยังมีตำแหน่ง Chief AI Officer (CAIO) ไม่มากนัก จากผลการสำรวจชี้ให้เห็นว่าบริษัทต่างๆ กำลังจัดลำดับความสำคัญของหน้าที่ผู้นำด้าน AI มากกว่าการสร้างตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง ซึ่งอาจเป็นเพียงการรักษาโครงสร้างผู้บริหารไว้เท่านั้น

บทบาทของบอร์ด AI
ในปัจจุบัน บอร์ด AI มีบทบาทที่สำคัญต่อองค์กร มีหน้าที่นำเสนอความท้าทายหลากหลายด้าน เพิ่มประสิทธิภาพและลดความเสี่ยง อย่างไรก็ตาม หน้าที่และองค์ประกอบเฉพาะของบอร์ดอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละองค์กร บอร์ด AI ควรมีตัวแทนจากหลายสาขาวิชาเพื่อให้แน่ใจว่ากลยุทธ์ AI จะสอดคล้องในทุกแง่มุมของธุรกิจและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นนั้นได้รับการพิจารณาจากหลายมุม

จากการสำรวจของ Gartner ประเด็นสำคัญสำหรับบอร์ด คือ การกำกับดูแล (26%) และกลยุทธ์ (21%) บ่งชี้ว่าองค์กรต่างๆ ให้ความสำคัญกับการจัดทำแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนสำหรับการใช้งาน AI และการพัฒนากลยุทธ์ AI ที่ครอบคลุมและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ แต่โครงการ Gen AI 30% อาจปิดตัวลงภายในปี 2568 เนื่องจากมูลค่าทางธุรกิจไม่เป็นไปตามเป้า มีต้นทุนสูงขึ้นและไม่สามารถควบคุมความเสี่ยงได้

จากการคาดการณ์นี้ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของโครงสร้างบอร์ด AI ที่ดี สามารถประเมินศักยภาพโครงการด้าน AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถจัดการความเสี่ยงได้ในทุกด้านและมีสอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจ

กุญแจสำหรับการวางแผนธุรกิจที่ดี ไม่ว่าจะผ่านคณะกรรมการ AI อย่างเป็นทางการหรือโครงสร้างการกำกับดูแลอื่นๆ องค์กรต่างๆ จำเป็นต้องจัดลำดับความสำคัญของการกำกับดูแลเชิงกลยุทธ์สำหรับโครงการ AI การทำเช่นนี้ จะทำให้สามารถวางตำแหน่งเพื่อควบคุมศักยภาพของ AI ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่มาพร้อมกับการใช้ผลประโยชน์จากเทคโนโลยี

(Gartner คือ บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศระดับโลก)

ที่มา: https://technologymagazine.com/articles/gartner-leadership-driving-ai-revolution-in-the-boardroom

RECOMMEND