SaaS/Cloud Services

HR Tech

Software for Business

31.07.2024

【Business Software Making Waves in Vietnam】ขจัดปัญหา mismatching ของการสรรหาบุคคลากรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ถึงแม้จะเลือกว่าจ้างคนในพื้นที่ก็ตาม แต่เมื่อรับเข้ามาแล้วก็ลาออกทันที บางครั้งก็ไม่สามารถแสดงผลออกมาได้ตามที่คาดหวังไว้ อีกทั้ง ถึงแม้จะวัดระดับภาษาและความสามารถเฉพาะบุคคลได้จากการสัมภาษณ์ แต่ก็ยากที่จะมองลึกไปถึงความเหมาะสมต่อบริษัท

เพื่อเป็นการป้องกันความผิดพลาดในลักษณะนี้ บริษัทญี่ปุ่นที่เริ่มใช้การตรวจวัดความเหมาะสมจึงเพิ่มมากขึ้น ในคราวนี้ เราได้ไปพูดคุยกับคุณ Akira Anzai, Director ของ Viecoi Co.,Ltd. ผู้ให้บริการ PantaTest ที่ช่วยวัดคะแนนทดสอบความเหมาะสมที่มีต่อบริษัท โดยก้าวข้ามผ่านกำแพงภาษาและวัฒนธรรมแบบออนไลน์ โดยให้บริการในแถบประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, เอเชียตะวันออก อาทิ เวียดนาม, ไทย เป็นต้น

บริการตรวจสอบความเหมาะสมที่ถือกำเนิดที่เวียดนาม โดยมาจากประสบการณ์ที่ได้จากการทำงานในพื้นที่

มีการให้บริการแบบไหนในเอเชียตะวัยออกเฉียงใต้บ้างครับ?

ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออกนั้น เราได้เปิดให้บริการ “Panda Test” ซึ่งเป็นบริการตรวจสอบความเหมาะสมทางออนไลน์ครับ ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่าย ก็ประมาณว่าเป็น SPI ที่ชาวญี่ปุ่นรู้จักกันดี ในเวอร์ชั่นของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครับ

หลังจากเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2023 ต่อมาในเดือนมิถุนายน 2024 มีมากกว่า 70 บริษัทในเวียดนาม, ไทย, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, ไต้หวันและอื่นๆ รับการบริการแบบเสียค่าบริการอยู่ เพื่อให้รองรับภาษาแม่ของผู้รับการทดสอบ เราสามารถใช้ได้กับ 9 ภาษา อาทิ ภาษาอินโดนีเซีย, ภาษาเมียนมา, ภาษาลาว เป็นต้น โดยบริการของเราเน้นสำหรับบริษัทญี่ปุ่นที่ต้องการจะมาเปิดตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ที่มาที่ไปของการสร้าง PantaTest นั้น มาจากเรารู้สึกถึงปัญหาของการลาออกของพนักงานี่ที่เป็นคนท้องถิ่น และประสิทธิภาพในการทำงานหลังจากเข้ารับทำงานแล้ว ในเวียดนามนั่นเอง

บริษัทของเรานั้น เริ่มจากการแนะนำพนักงานในเวียดนามตั้งแต่ปี 2015 แต่มีหลายครั้งที่พอพนักงานเข้าทำงานได้แล้วก็ลาออกทันทีนั้น มีจำนวนมากกว่าญี่ปุ่น และเมื่อเข้าไปทำงานจริงแล้ว ยังไม่สร้างประสิทธิภาพงานสูงเท่าที่คาดหวังไว้อีกด้วย

นี่ไม่ใช่เพียงเพราะมีทักษะไม่เพียงพอ แต่เหตุผลอีกอย่างน่าจะมาจากการที่บริษัทญี่ปุ่นส่วนใหญ่นิยมใช้การควบคุมแบบปีรามิด ชาวเวียดนามที่ปกติแล้วคุ้นชินกับความสัมพันธ์แนวราบ และระบบการควบคุม การสั่งงานที่ไม่ชัดเจน จึงปรับตัวได้ยากในช่วงแรก ด้วยหน้าที่ที่ต้องแนะนำบุคลากรให้กับลูกค้า เราได้รับคำร้องเรียนกลับมา และตัวผมเองก็มีประสบการณ์ที่คล้ายคลึงกัน ตอนที่ว่าจ้างพนักงาน ทำให้เกิดการคิดค้น “PandaTest” ขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ เพราะคนเปลี่ยนงานบ่อย จึงมีการว่าจ้างให้แนะนำบุคลากรใหม่ให้ ถือเป็นเหตุผลหลักของตลาดแรงงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดังนั้นสิ่งที่พวกเราทำอยู่คือ บริการที่จะทำลายแหล่งรายได้ของตัวเอง

ไม่ว่าจะเป็นบริษัทญี่ปุ่นหรืออินเตอร์ การวัดความเหมาะสมนั้นมีวิธีอื่นๆอีก แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการใช้วิธีที่มีอยู่แล้วในญี่ปุ่นหรือต่างประเทศ แล้วมาแปลภาษาแบบตรงๆเลย ในจุดนี้ PandaTest เป็นบริการที่ถือกำเนิดในเวียดนาม ด้วยประสบการณ์การบริหารงานในพื้นที่มา 9 ปี และความรู้ต่างๆ จุดเด่นคือ พวกเราค้นคว้าทั้งผลการทดสอบและซอฟท์แวร์ขึ้นมาเองโดยเริ่มต้นจากศูนย์

ชนชั้นกลางของเวียดนามกำลังมีความต้องการเพิ่มขึ้น เหมือนกับเมืองไทยเมื่อ 10 ปีก่อน?

ทำไม ถึงเลือกเวียดนามจากบรรดาประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครับ?

เริ่มต้นจากหัวหน้าในสมัยที่ผมฝึกงานตอนมหาวิทยาลัย ได้ย้ายไปทำงานที่เวียดนาม เลยเริ่มมีความสนในใจในเวียดนามขึ้นมาครับ หัวหน้าคนนั้นได้พูดว่า อยากจะทำธุรกิจบริการจัดหาพนักงานในเวียดนาม ตัวผมเองก็อยากจะก่อตั้งบริษัทพอดี เมื่อได้ลองไปเที่ยวเวียดนาม ก็รู้สึกว่าเข้ากับตัวเองครับ

ในประเทศญี่ปุ่นนั้น แตกต่างจากที่เวียดนาม ดูแล้วเหมือนกับว่าปัญหาต่างๆได้ถูกแก้ไขลงแล้ว การมองหาหัวข้อใหม่ๆเพื่อที่จะสร้างบริการขึ้นมา มีแนวโน้มที่จะยากขึ้นกว่าเดิม อย่างน้อยสำหรับความสามารถของตัวเองผมแล้ว ไม่สามารถจะทำได้ ในอีกด้านที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงเวียดนามนั้น หัวข้อยังมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อย ๆ ถ้าจะลงมือทำจริง ๆ ถือเป็นภูมิภาคที่สามารถเอาชนะได้

อีกทั้ง เวียดนามในตอนนี้อยู่ในขั้นตอนที่ชนชั้นกลางกำลังเพิ่มมากขึ้น เหมือนกับเมืองไทยเมื่อ 10 ปีก่อน มีรายได้เพิ่มขึ้น ทำให้ความต้องการด้านการศึกษา, การเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ, อสังหาริมทรัพย์ และอื่นๆเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ในด้าน IT นั้น มีวิศวกรอยู่มากมาย แถมยังมีค่าแรงราคาถูกกว่าที่ญี่ปุ่น ยังมีความเป็นไปได้ที่จะสร้างแหล่งพัฒนาโปรเจค IT สำหรับภายในประเทศญี่ปุ่น

ที่ประเทศเวียดนามนั้น การเปลี่ยนงานเป็นเรื่องที่นิยมทำกัน โดยเฉพาะกลุ่มคนอายุไม่เกิน 20 ตอนปลาย ต่างเปลี่ยนงานกันอย่างจริงจัง แต่ด้วยความที่มีแนวคิดไม่เหมือนคนญี่ปุ่น แทนที่จะย้ายงานเพื่ออัพเดตสกิลของตัวเอง กลับกลายเป็นเคสที่ย้ายงานเพื่ออัพเงินเดือนเสียมากกว่า ทั้งงานวิศวะ IT ก็มีแนวโน้มที่จะเน้นการอัพเงินเดือนมากกว่าที่จะสร้างโปรเจคเพื่อพัฒนาบริษัท

ช่วยทำให้เห็นความเหมาะสมกับองค์กรอย่างชัดเจน ซัพพอร์ทไปจนถึงตอนเข้าทำงานแล้ว ปรับตัวได้และมีผลงานออกมา

ช่วยพูดถึงจุดเด่นของ PandaTest ให้ฟังอย่างละเอียดหน่อยครับ

การวัดผลด้านความสามารถและจิตใจของ PandaTest นั้นเป็นเรื่องพื้นฐาน ที่ไม่ว่าจะทำงาน่ในประเทศไหนก็เหมือนกัน เป็นการวัดผลพื้นฐานในฐานะบุคลากรขององค์กร ถ้าจะให้เปรียบกับนักฟุตบอล ไม่ว่าจะเป็นลีคไหนของสเปนหรืออิตาลี สิ่งที่ต้องมีเป็นพื้นฐาน ทั้งเรื่องพลังกำลัง ฝีเท้านั้น ต่างก็เหมือนกัน

พูดอีกอย่างคือ ระดับความสามารถและจิตใจที่จะต้องมีในการทำงานในองค์กรนั้นเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นในประเทศไหน หรือสายงานใดก็ตาม

จากผลการวัดความเหมาะสม จะมีหัวข้อการให้คะแนนประมาณ 30 ข้อ และมีคะแนนเต็มอยู่ที่ 100 คะแนน เราจะไม่แสดงผลด้วยคำที่ไม่ชัดเจนอย่างเช่น “เก็บตัว” หรือ “เข้าสังคมได้” เหมือนอย่างการทดสอบทั่วไป แต่จะรายงานอย่างชัดเจนเป็นตัวเลข
อย่างเช่น น่าจะมีคนไม่คุ้นชินกับการวิเคราะห์ทรัพยากรมนุษย์ เราจะมาช่วยดูรายงานผล พร้อมกับช่วยซัพพอร์ทการวิเคราะห์ความถนัด, ความอ่อนไหว, ความเสี่ยงต่างๆ ไปพร้อมกับลูกค้า โดยในรีพอร์ทนั้น จะมีคำแนะนำ คำถามที่เป็นประโยชน์ในการสัมภาษณ์พนักงาน และคำแนะนำด้านการส่งเสริมพนักงานไว้ด้วย

มีบริการอื่นนอกเหนือจาก PandaTest อีกหรือไม่?

เรายังมีบริการ PandaSurvey และ PandaTraining เพื่อช่วยสนับสนุนให้มีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีหลังจากรับเข้ามาทำงานแล้ว

ถึงแม้ว่าจะเข้าใจความเป็นบุคคลนั้นผ่านแบบทดสอบแล้วก็ตาม ก็จะมีลูกค้าสอบถามเพิ่มเติมเข้ามามากมายว่า “แล้วจากนั้นต้องทำยังไงต่อ” ถึงแม้จะวัดออกมาว่าความฉลาดและจิตใจได้คะแนนดี แต่หลายบริษัทก็จะมากลุ้มใจต่อว่าจะต่อยอดยังไง
ดังนั้นพวกเราจึงเน้นการซัพพอร์ทหลังการรับเข้าทำงานแล้วด้วย เป้าหมายสูงสุดคือ พนักงานที่รับเข้าไปแล้วนั้น แสดงผลงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นหลังจากเข้าทำงานแล้ว ก็จะมีการทดสอบวัดผลงานทำงาน (PandaSurvey) เราจะดูผลการสำรวจแล้วมาเพิ่มจุดแข็ง ลดจุดอ่อน โดยการเทรนออนไลน์ผ่านวิดิโอ (PandaTraining) โดยเราจะเอาผลที่ตรวจวัดได้จากตอนเริ่มเข้าทำงานมาเป็นที่ตั้ง
วิดิโอเทรนนิ่งนั้น ได้ถูกจัดทำเป็นหลายภาษา อธิบายแนวคิดที่จำเป็นต่อการทำงานในองค์กร และยังมีแบบทดสอบเพื่อวัดระดับความเข้าใจอีกด้วย

ไม่ใช่แค่เครื่องมือในหาคนเท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นฐานในการพัฒนาและใช้ในการสัมภาษณ์อีกด้วย

คิดว่ามีหลายบริษัทที่ไม่เชื่อถือผลการวัดระดับความเหมาะสม มีความคิดว่าอย่างไรบ้างครับ

ก่อนที่จะเข้าร่วม PandaTest นั้น บริษัทมากกว่า 80% มีความคิดที่เคลือบแคลงใจ “ผลการทดสอบน่ะไม่มีความหมายหรอก” “มีแต่ข้อมูลที่ไร้ประโยชน์ออกมา” แต่เมื่อลองให้คนที่มีความเข้าใจต่อพนักงานได้มาลองใช้ดู ก็พบว่าผลออกมาเกือบตรงกับสิ่งที่พวกเขารู้สึกอยู่แทบจะทั้งหมด

ขอยกหนึ่งตัวอย่าง เราได้ช่วยดูแลบ. NEO THAI ASIA ที่จำหน่ายเสื้อผ้าสำหรับหมู่คณะในประเทศไทย เป็นบริษัทที่มีพนักงานประมาณ 10 คน ถ้ารับพนักงานที่เข้ากันไม่ได้เข้ามาเพียงคนเดียว ก็จะเกิดผลกระทบใหญ่ต่อทั้งบริษัท เราจึงได้เข้าไปช่วยดูแลการสัมภาษณ์เพื่อหาคนที่เข้ากับบริษัท

ในตอนนี้ PandaTest ไม่ได้เป็นเพียงอุปกรณ์ที่ช่วยแยกแยะสำหรับการสัมภาษณ์เท่านั้น ยังเป็นที่ปรึกษาช่วยสร้างพื้นฐานสำหรับการพัฒนาและการประเมินบุคลากรอีกด้วย

การที่ผู้บริหารเป็นชาวญี่ปุ่น ทั้งภาษา, วัฒนธรรม, ช่วงวัยแตกต่างจากพนักงานในท้องที่ เลยมีปัญหาในการบริหารงาน ถึงแม้จะสอนไปแล้วว่า “อยากให้แก้ไขตรงนี้” แต่ก็ไม่ค่อยจะได้ผลสักเท่าไร หรือไม่ค่อยจะเข้าใจ แต่จากการยอมรับผลการทดสอบร่วมกัน ก็ทำให้สื่อสารกันได้อย่างราบรื่นมากยิ่งขึ้น

มีบริการสำหรับเด็กฝึกงานชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศญี่ปุ่นด้วย

จากนี้มีแนวโน้มจะทำอย่างไรต่อไปครับ

จากนี้ก็จะ ดำเนินธุรกิจทั้งสองด้าน ทั้ง “แกนแนวตั้ง” และ “แกนแนวนอน” ครับ
ในแกนแนวตั้งนั้น จะเน้นการมองคนให้ลึกลงไปอีก ตอนนี้เราใช้แบบทดสอบความเหมาะสม แต่จริงๆแล้วยังคิดถึงวิธีการอื่นๆอยู่ด้วย ถือเป็นเรื่องที่ยังต้องค้นคว้ากันต่อไป

ในแกนแนวนอนนั้น เราจะไปดูแลในส่วนของแผนกทรัพยากรบุคคลที่เกี่ยวข้องกัน โดยนำข้อมูลการทดสอบความเหมาะสม เพื่อช่วยประเมินพนักงานและช่วยในการพัฒนาบุคลากร โดยทั้งสองแกนนี้จะใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหลัก ในอนาคตจะขยายไปยังประเทศอื่นๆ ทั้งอินเดีย, จีน และไปยังยุโรปหรืออเมริกา ถือเป็นแผนการขยายธุรกิจของเราในตอนนี้ครับ

ตั้งแต่เดือนเมษายน 2024 เราได้เริ่มการซัพพอร์ทการหางานสำหรับนักศึกษาฝึกงานชาวต่างชาติในประเทศญี่ปุ่น แม้ว่าในตอนนี้ แรงงานชาวต่างชาติจะเพิ่มขึ้นในญี่ปุ่น แต่สถานการณ์ปัจจุบันคือ การจ้างจากบริษัท และความรู้ในการประเมินยังไม่เพียงพอ ดังนั้น PandaTest จะช่วยในการมองหาพนักงานที่เหมาะสม และช่วยพัฒนาบุคลากรในประเทศญี่ปุ่นด้วย

และในตอนนี้ เรามีแผนจะให้นักศึกษาฝึกงานจากประเทศอินโดนีเซียและลาว ที่จะไปญี่ปุ่น 4,000 คนได้ทดสอบ PandaTest ด้วย จากการวิเคราะห์ข้อมูลของคนที่ทำงานอยู่ในญี่ปุ่นอยู่แล้ว 2,000 คน และอีก 2,000 คนที่กำลังจะเดินทางไป ก็จะสามารถทราบระยะเวลาการทำงานในญี่ปุ่นและดูผลการทำงานได้ จากความพยายามนี้ จะช่วยพัฒนาการทำงานของแรงงานชาวต่างชาติ แก้ปัญหาคนไม่พอ และช่วยให้ชาวต่างชาติประสบความสำเร็จในการทำงานที่ญี่ปุ่นต่อไป

Related Articles

RECOMMEND