AI Technology

19.07.2024

‘Strawberry’ เทคโนโลยีการให้เหตุผลใหม่ จาก OpenAI

OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT กำลังพัฒนาโมเดลปัญญาประดิษฐ์ “Strawberry” ที่เกิดขึ้นในการแข่งขันสตาร์ทอัพที่ได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft เพื่อแสดงสามารถในการให้เหตุผลขั้นสูง

โครงการ Strawberry เดิมชื่อ Q* สามารถตอบคำถามวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนที่โมเดลทั่วไปในปัจจุบันไม่สามารถประมวลผลได้ มีทักษะในการให้เหตุผลแบบมนุษย์ และไม่เพียงแต่สร้างคำตอบสำหรับคำถาม แต่ยังสามารถวางแผนการทำงานล่วงหน้าอย่างน่าเชื่อถือ ที่เรียกว่า “การวิจัยเชิงลึก” อย่างไรก็ตามขั้นตอนการทำงานของ Strawberry ยังคงถูกเก็บเป็นความลับ
แม้ว่าแบบจำลองภาษาขนาดใหญ่มีความสามารถในการสรุปข้อความจำนวนมากและรวดเร็วกว่ามนุษย์ แต่เทคโนโลยียังขาดสามัญสำนึกที่เป็นสัญชาตญาณของคนทั่วไป เช่น การจดจำ การเข้าใจผิดเชิงตรรกะ และเมื่อโมเดลพบกับปัญหาประเภทนี้ มักจะ “เห็นภาพหลอน” หรือข้อมูลปลอม
การปรับปรุงการใช้เหตุผลให้โมเดล AI จึงเป็นกุญแจสำคัญในการปลดล็อกความสามารถ ตั้งแต่การค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญ ไปจนถึงการวางแผนและสร้างแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์ใหม่ ขณะเดียวกัน บริษัทอื่นๆ เช่น Google, Meta และ Microsoft ก็ได้มีการทดลองเทคนิคต่างๆ เพื่อปรับปรุงการใช้เหตุผลในโมเดล AI เช่นกัน นักวิจัยต่างหาคำตอบของโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ในการผสมผสานแนวคิดและการวางแผนระยะยาวให้เข้ากับกระประมวลผล เช่น Yann LeCun หนึ่งในผู้บุกเบิก AI ยุคใหม่ซึ่งทำงานที่ Meta กล่าวว่า LLM ไม่สามารถให้เหตุผลแบบมนุษย์ได้

ความท้าทายของ AI

องค์ประกอบสำคัญเพื่อเอาชนะความท้าทายของ OpenAI คือ การทดสอบและพัฒนา รวมถึงวิธีการพิเศษที่เรียกว่า “หลังการฝึกอบรม” ของ Strawberry เช่น “การปรับแต่งอย่างละเอียด” เป็นกระบวนการที่ใช้ในแบบจำลองภาษาเกือบทั้งหมดในปัจจุบัน มีหลากหลายรูปแบบ เช่น การให้มนุษย์แสดงความคิดเห็นต่อแบบจำลองตามการตอบสนองและการป้อนตัวอย่างของคำตอบที่ดีและไม่ดี

Strawberry มีความคล้ายคลึงกับ “Self-Taught Reasoner” หรือ “STAR” ที่พัฒนาขึ้นที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในปี 2022 ระบที่ช่วยให้โมเดล AI “เริ่มต้นระบบ” พัฒนาตัวเองไปสู่ระดับสติปัญญาที่สูงขึ้นผ่านการสร้างซ้ำๆ สามารถใช้สร้างแบบจำลองภาษาเพื่อก้าวข้ามความฉลาดระดับมนุษย์ การใช้เหตุผลจึงเป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุความฉลาดระดับมนุษย์หรือระดับเหนือมนุษย์ของ AI

ที่มา: https://www.reuters.com/technology/artificial-intelligence/openai-working-new-reasoning-technology-under-code-name-strawberry-2024-07-12/

RECOMMEND