AI Technology

15.07.2024

สมาร์ทโฟนจอพับจาก Samsung เสริมทัพ AI ด้วยแหวนอัจฉริยะ ติดตามสุขภาพตลอด 24 ชม.

Samsung Electronics เปิดตัวสมาร์ทโฟนจอพับรุ่นล่าสุด เรือธงที่มีน้ำหนักเบา บาง รองรับฟังก์ชั่น AI เพื่อต่อสู้กับคู่แข่งอย่าง Apple ด้วยฟังก์ชันติดตามสุขภาพที่รองรับอุปกรณ์เสริมใหม่ๆ เช่น Galaxy Ring สมาร์ทวอทช์และแหวนอัจฉริยะสำหรับติดตามสุขภาพและควบคุมผ่านหน้าจอ

จากข้อมูลของ Canalys ในปีที่ผ่านมา ยอดขายโทรศัพท์จอพับของซัมซุงลดลงจาก 81% ในปี 2022 เหลือ 63% ในปี 2023 เนื่องจากมีคู่แข่งเข้าสู่ตลาด ซัมซุงจึงผลิต Galaxy Z Fold 6 รุ่นจอกว้าง เบาและบางที่สุดเท่าที่เคยมีมา เพื่อดึงดูดลูกค้า Galaxy Z Flip 6 แบบฝาพับที่มีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน กล้องความละเอียดสูง และตัวระบายความร้อนแบบใหม่เพื่อลดปัญหาที่พบจากการใช้งานของลูกค้า

ฟังก์ชัน AI ใหม่ “โหมดการฟัง” ที่ตีความด้วยเสียงจากหูฟัง Galaxy Buds นอกจากนี้ยังทำงานร่วมกับ Alphabet’s เพื่อเปิดแท็บใหม่ของ Google สำหรับฟังก์ชันการค้นหา รวมถึงการแสดงวิธีแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์พร้อมขั้นตอนทั้งหมดเมื่อเพียงวงกลมบนหน้าจอ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันด้านสุขภาพใหม่ๆ จำนวนมากถูกเพิ่มเข้าไปใน Galaxy Watch พร้อมเซ็นเซอร์ใหม่และชิปขนาด 3 นาโนเมตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบูทแอปพลิเคชันและการประมวลผลเป็นสามเท่าเมื่อเทียบกับรุ่นปีก่อน เช่น อุปกรณ์ติดตามภาวะหยุดหายใจขณะหลับที่ได้รับการรับรองจาก FDA ของสหรัฐอเมริกา, การวัดข้อมูลการปั่นจักรยานที่เรียกว่า Functional Threshold Power (FTP) สำหรับผู้ชื่นชอบการปั่นจักรยาน และการวัดเครื่องหมายทางชีวภาพที่เกี่ยวข้องกับโรคเบาหวานที่เรียกว่า Advanced glycation end-products (AGEs)

ความท้าทายของซัมซุงในครั้งนี้ คือ Galaxy Ring ที่ผ่านการพัฒนามาหลายปีจะตอบโจทย์ด้านสุขภาพได้หรือไม่ ด้วยราคา 399 ดอลลาร์ เบาเพียง 3 กรัม สามารถสวมใส่ขณะอาบน้ำหรือว่ายน้ำได้ ตรวจสอบอัตราการเต้นของหัวใจและระดับความเครียดได้อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนช่วยควบคุมกล้องหรือนาฬิกาปลุกบนสมาร์ทโฟน

Jack Leathem นักวิเคราะห์การวิจัยของ Canalys กล่าวว่า “การนำคุณสมบัติด้านสุขภาพและการออกกำลังกายที่ขับเคลื่อนด้วย AI มาสู่อุปกรณ์สวมใส่นั้นมีส่วนสำคัญในการสร้างความแตกต่างให้ซัมซุงจากผู้จำหน่ายสมาร์ทวอทช์รายอื่น และเป็นสิ่งสำคัญในการดึงดูดลูกค้ารายใหม่ในกลุ่มพรีเมียม”

ที่มา: https://www.reuters.com/technology/artificial-intelligence/samsung-bolsters-ai-foldable-phones-health-monitoring-smartwatch-ring-2024-07-10/

RECOMMEND