SaaS/Cloud Services

Software for Business

Others

15.07.2024

【Manufacturing DX】พัฒนา ERP จากรากฐานพีระมิด เสริมฐานรากอุตสาหกรรมการผลิตสู่ความยั่งยืน

คุณจักรพล รักสัตย์ CSO (Chief Strategy Officer) บริษัท ทรีนิตี้ รูทส์ จำกัด องค์กรชั้นนำที่ให้บริการระบบ ERP (Enterprise Resource Planning วางแผนการจัดการในองค์กร) มองว่านอกจาก ERP จะควรมีระบบดีแล้ว ต้องประกอบด้วยฐานรากที่ดี นั่นคือ การรู้จักตัวเอง ดั่งพีระมิดที่หากฐานแข็งแกร่งก็ต่อยอดไปได้สูง

Q: บริษัท ทรีนิตี้ รูทส์ จำกัด มีที่มาอย่างไร ปัจจุบันทำอะไรบ้าง?
A: บริษัทเราเปิดมาเป็นปีที่ 11 แล้วครับ โดยธุรกิจหลัก คือ ให้บริการและวางระบบ ERP ปัจจุบันถ้าพูดถึงระบบ ERP ส่วนใหญ่จะรู้จัก SAP, Oracle หรือ Microsoft 365 ซึ่งเป็นแบรนด์ระดับโลก ในขณะเดียวกันก็จะมีอีกทางหนึ่ง ที่เรียกว่า Local ซึ่งเป็นผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทยพัฒนาขึ้นมาเอง

ในส่วนของ ทรีนิตี้ รูทส์ นั้น อยู่ตรงกลางระหว่างระดับโลกกับไทย เนื่องจากเรามีเทคโนโลยีที่ชื่อว่า Odoo ซึ่งเป็น open source จากประเทศเบลเยียม พัฒนามาเกือบ 20 ปีแล้ว ปัจจุบัน Odoo คือ Unicorn ในฝั่งของยุโรปเป็นที่เรียบร้อย จุดเด่น คือ ผู้ประกอบการไม่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์รายปีเหมือนกับ ERP อื่น ๆ เรียกได้ว่า ค่าใช้จ่ายเข้าถึงได้ง่าย โดยปัจจุบันเราให้บริการในหลายอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมด้านการผลิต, เทรดดิ้ง, ค้าปลีก รวมทั้งหน่วยงานราชการ

ตอนนี้เราเพิ่งออกผลิตภัณฑ์ตัวใหม่มา ซึ่งมองว่าจะเป็น ERP ที่เหมาะกับผู้ประกอบการที่กำลังเริ่มต้น แล้วกำลังจะขยายธุรกิจ ฉะนั้นผลิตภัณฑ์ของเราทั้งใหม่และเดิมจึงตอบโจทย์ลูกค้ากว้างมากขึ้น

Q: ขอให้ช่วยเล่าถึงสิ่งที่น่าสนใจ และโอกาสทางธุรกิจของ บริษัท ทรีนิตี้ รูทส์ จำกัด ในวงการอุตสาหกรรมการผลิตของไทย
A: ต้องบอกว่า ปัจจุบันโลกกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่เรื่องของ Sustainability (ความยั่งยืน) ฉะนั้นผมมองว่า เป็นจุดหนึ่งที่ไทยจะเข้าไปเป็น Pioneer ในตลาดนี้ แต่ในทางกลับกัน ก็มองว่าในโอกาสที่กำลังเข้ามา เราจะร่วมขบวนรถไฟคันนี้ได้อย่างไร

คราวนี้ต้องบอกว่า Trend ก่อนจะมาเป็น Sustainability ตลาดได้พูดถึงเรื่องของ Digital Transformationมาก่อน ซึ่งเป็นเทรนด์ที่พูดกันมาตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว และก่อนหน้านั้นก็เป็น Digitalization

ที่กล่าวถึงขั้นของเทรนด์ เพราะอยากสื่อว่า ถ้าเราวางขั้นตอนของบริษัทดี ๆ วางกลยุทธ์ว่า ตอนนี้เราอยู่ขั้นตอนไหน ขั้นตอนของ Digitalization หรือ Digital Transformation ก็จะสามารถวางแผนธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขั้นที่ 1 Digitalization คือ การนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการธุรกิจ ให้เป็นดิจิทัลมากขึ้น

ขั้นที่ 2 Digital Transformation คือ เมื่อใช้ดิจิทัลเข้ามาบริหารจัดการแล้ว ก็นำมาทำ Data เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ รวมทั้งสร้างธุรกิจใหม่ ๆ ให้กับองค์กรด้วย

ขั้นที่ 3 Sustainability หรือ ความยั่งยืน ไม่ใช่แค่สิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่รวมถึงว่า จะทำอย่างไรให้ธุรกิจของเรามีความยั่งยืน ลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งดิจิทัลเป็นส่วนช่วยให้ความยั่งยืนในองค์กรมีมากขึ้น

จะเห็นได้ว่าทั้ง 3 ขั้น มีดิจิทัลเข้ามาช่วยในทุกส่วน ฉะนั้นจึงต้องสำรวจตัวเองก่อนว่า บริษัทของเราอยู่ในขั้นตอนไหน เนื่องจากเทคโนโลยีแต่ละอย่างแตกต่างกัน ส่วนมากพอพูดถึง ERP ในมุมของลูกค้าก็จะนึกถึง AI แต่จะเอา AI เข้ามาได้อย่างไร? นี่คือคำถาม เพราะสุดท้ายต้องมองว่าระบบหลังบ้านพร้อมที่จะประยุกต์เทคโนโลยีนั้นหรือเปล่า เนื่องจากหากหลังบ้านไม่ดี นำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามา ก็จะยิ่งเกิดความยาก ฉะนั้นตรงนี้ คือ จุดแข็งของ ทรีนิตี้ รูทส์ คือ การวางพื้นฐานของผู้ประกอบการให้มีความแข็งแกร่ง เมื่อไรที่ฐานพีระมิดแข็งแรง จะต่อยอดข้างบน เราก็สามารถทำได้ง่าย

Q: ผลิตภัณฑ์และบริการของ บริษัท ทรีนิตี้ รูทส์ จำกัด ช่วยแก้ไขปัญหาอะไรให้กับอุตสาหกรรมการผลิตของไทย?
A: ส่วนนี้ผลิตภัณฑ์ของเรา มีด้วยกัน 2 ส่วนใหญ่ ๆ ครับ คือ

ส่วนแรก BEECY ERP เป็นผลิตภัณฑ์ที่เข้ามาช่วยผู้ประกอบการที่กำลังขยายตัว โดยธุรกิจยังไม่ซับซ้อนมาก เป็น SME ที่อยู่นะดับ S, M นอกจากช่วยเรื่องบริหารจัดการภายในแล้ว ยังตอบโจทย์ในทางสรรพากรด้วย ราคาก็เข้าถึงได้ง่าย

ส่วนที่สอง เป็น ERP ที่เหมาะสำหรับผู้ประกอบการไซส์ M, L ถึง Global ซึ่งจริง ๆ เรามีทุกไซส์ ในส่วนนี้เราก็เริ่มตั้งแต่ดูว่า สิ่งที่ลูกค้าต้องการ กับสิ่งที่ระบบเรามี มีตรงไหนที่เป็นช่องว่างหรือไม่ แล้วนำมาพัฒนาระบบให้ตอบโจทย์ รวมทั้งให้คำปรึกษา และซัพพอร์ตระบบต่าง ๆ

นอกจาก ERP เรายังทำในเรื่องของการวางระบบ แต่ไม่ได้เน้นในเรื่องของการขาย Server เพราะมองว่าเทคโนโลยีปัจจุบัน สามารถนำขึ้นไปอยู่ในคลาวด์ได้ ซึ่งปัจจุบันเราเป็นพาร์ทเนอร์อยู่กับคลาวด์ชั้นนำหลายเจ้าครับ

อย่างที่เรียนก่อนหน้านี้ว่า ผู้ประกอบการมีความตั้งใจทำ ERP แต่ไม่รู้ต้องเริ่มตรงไหน ส่วนหนึ่งผู้ประกอบการชอบหาระบบเพื่อมาตอบโจทย์การทำงานที่ถูกดีไซน์มาเมื่อ 10 หรือ 20 ปีที่แล้ว ซึ่งหมายความว่า เรากำลังหาระบบเพื่อมาตอบโจทย์การทำงานแบบเก่า ทั้ง ๆ ที่ควรหาระบบมาพัฒนาการทำงานแบบใหม่ ฉะนั้นนอกจากระบบแล้วจึงต้องสัมพันธ์ไปกับการให้คำปรึกษา ผลิตภัณฑ์ และการบริการของเรา จึงตอบโจทย์ตรงนี้ครับ

Q: อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ บริษัท ทรีนิตี้ รูทส์ จำกัด ได้รับความไว้วางใจจากวงการอุตสาหกรรมการผลิต?
A: ต้องบอกว่า
1.เป็นสิ่งที่เราทำมาตลอดในช่วง 10 ปี เพราะถ้าย้อนกลับไปในช่วงนั้น เรื่อง ERP เรื่องของ Open source รวมทั้ง คลาวด์ เป็นสิ่งใหม่มาก ๆ แล้วเราเอง เป็นระบบแรก ๆ ที่ทำ ERP ในคลาวด์
ซึ่งก็ใช้เวลา 3 – 4 ปี ที่ค่อย ๆ ให้ความรู้กับลูกค้า และพิสูจน์ว่าผลิตภัณฑ์ และบริการของเรา สามารถทำงาน และใช้งานได้จริงในอุตสาหกรรมประเทศไทย
2. เราทำมา 10 กว่าปี แน่นอนว่า ความเชื่อมั่นย่อมมากพอ ที่สำคัญ คือ เราได้รับรองมาตรฐานของ CMMI (Capability Maturity Model Integration เป็นมาตรฐานในการปรับปรุงคุณภาพซอฟต์แวร์ให้มีประสิทธิภาพ และเป็นมาตรฐานระดับสากลที่ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ควรมี) เป็น Level 3 ซึ่งต้องบอกว่า Level 3 เป็นมาตรฐานขั้นสูง แล้วยิ่งถ้าบอกว่า ทำเกี่ยวกับ Odoo open source ด้วย ผมเชื่อเลยว่า มีไม่ถึง 10 เจ้าในในประเทศไทย

Q: บริษัท ทรีนิตี้ รูทส์ จำกัด ต้องการมีส่วนสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทยอย่างไร?
A: เราต้องการทำให้ผู้ประกอบการ เข้าถึง ERP ซึ่งเป็นระบบที่สำคัญในการประกอบธุรกิจ โดยไม่จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก

ปัจจุบันเราสนับสนุนส่งเสริมอุตสาหกรรมมาอย่างต่อเนื่อง ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาระบบ ERP เพราะระบบ ERP ไม่เหมือนซอฟต์แวร์สำเร็จรูปทั่วไปที่ Install ลงเครื่องแล้วใช้งานได้เลย แล้วก็ให้ความเข้าใจเรื่อง Digital Transformation เรื่องโอกาสที่คุณจะทำ Change Management ในองค์กร ทำอย่างไรให้กลยุทธ์ของเรา สามารถเติบโต แล้วก็วิ่งไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน

ต่อมา คือ เรื่องของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการใหม่ ๆ เพราะมีความตั้งใจว่า ธุรกิจจะเติบโตในอนาคตได้ คุณไม่จำเป็นที่จะต้องเริ่มต้นด้วยซอฟต์แวร์ราคาแพง แต่สามารถเริ่มต้นเฉพาะที่จำเป็นต้องใช้งาน เมื่อไหร่ที่องค์กรมีความพร้อมมากขึ้น ค่อยหา Solution ที่มันโตขึ้นมาหน่อยก็ได้

แล้วก็เรื่อง Network ปัจจุบันเราเองไม่ได้ทำงานคนเดียว แต่อยู่ในกลุ่มที่เป็น Start Up อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ด้วย เพราะเชื่อว่า จริง ๆ แล้ว คนไทยมีศักยภาพ ฉะนั้นองค์กรเราไม่จำเป็นต้องหาซอฟต์แวร์จากต่างประเทศ เพราะมีซอฟต์แวร์มากมายที่คนไทยผลิตขึ้นมาเอง ฉะนั้นเมื่อไรก็ตาม ที่ลูกค้ามีความสนใจ เราก็สามารถที่จะหา Partner มาทำงานร่วมกันได้ นี่คือส่วนที่เราจะช่วยเหลือในส่วนของลูกค้าเราเอง แล้วก็อุตสาหกรรมไทย

Q: กลยุทธ์และทิศทางทางธุรกิจในอนาคตของ บริษัท ทรีนิตี้ รูทส์ จำกัด เป็นอย่างไร?
A: อย่างแรกที่พยายามนำเสนอให้กับตลาด คือ BEECY ERP เพราะเป็นโซลูชั่นที่ รวบรวม Know how ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มาสร้างให้เกิดประโยชน์กับผู้ใช้ ตอบโจทย์ธุรกิจทุกกลุ่ม

ในส่วนถัดมาเราโฟกัสไปยังกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมมากขึ้น โดยทำ Function Business ที่เหมาะกับกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ขึ้นมา ฉะนั้นเมื่อลูกค้าเข้ามา เขาก็จะเลือกจาก Short List ได้ว่า ต้องการ feature อะไรบ้าง แล้วมาพัฒนาให้ตอบโจทย์ที่สุด แล้วก็เรื่อง Sustainability เป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญ แล้วก็มีโครงการที่ทำอยู่ซึ่งจะได้เห็นในอนาคต รวมทั้งโครงการที่เกี่ยวกับ carbon footprint ด้วย

Q: ข้อความจาก บริษัท ทรีนิตี้ รูทส์ จำกัด ฝากถึงอุตสาหกรรมการผลิตไทย
A: สิ่งแรก คือ อยากให้มองว่า ธุรกิจเราอยู่ในขั้นไหน แล้วเป้าหมายจะเดินไปสู่ขั้นไหน อย่างที่บอกว่ามี Digitalization, Digital Transformation, Sustainability ต้องเข้าใจว่า แต่ละขั้น มีเทคโนโลยีเข้ามาตอบโจทย์ไม่เหมือนกัน

นอกจากนี้แล้ว สิ่งสำคัญที่สุด คือ เรื่องพื้นฐานขององค์กร ไม่ว่าคุณจะมองไปข้างหน้าอย่างไร ส่วนสำคัญที่สุด คือ ฐานพีระมิดต้องมีความแข็งแกร่ง เมื่อไรก็ตามที่พื้นฐานของเราแข็งแรงเรียบร้อย การที่คุณจะสร้างพีระมิดให้สูงแค่ไหน ก็สามารถทำได้ ส่วน ทรีนิตี้ รูทส์ เองก็พร้อมที่จะเป็น partner ของทุกผู้ประกอบการครับ

*********

RECOMMEND